หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๙๗) ข้อคิดในห้องน้ำ



หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๙๗)

ข้อคิดในห้องน้ำ


        ด้วยความรัก ความเคารพและความห่วงใยในสุขภาพของหลวงพ่อทัตตชีโว พวกเราจึงมักจะคอยดูว่า เวลาหลวงพ่อจะเดินไปไหนจะต้องมีพระคอยเดินตาม แม้กระทั่งเวลาท่านเข้าห้องน้ำ ก็จะไปคอยอยู่บริเวณใกล้เคียง หากท่านเรียกหาจะได้ไปถึงท่านทันที


        เพราะการที่ทำอย่างนี้ จึงทำให้อาตมาได้คำสั่งสอนที่ทรงคุณค่าจากท่าน กล่าวคือ มีอยู่วันหนึ่ง หลวงพ่อเดินเข้าห้องน้ำ พระเลขาก็ไม่อยู่ อาตมาจึงเดินตามท่านเข้าไป และคอยอยู่ใกล้ ๆ เมื่อได้ยินเสียงชักโครก อาตมาก็รอว่า สักครู่ท่านคงจะเดินออกมา แต่กะเวลาแล้วก็ยังไม่เห็น จึงรีบโผล่หน้าไปดู ภาพที่เห็นคือ หลวงพ่อกำลังถูพื้นห้องน้ำอยู่ จึงรีบกราบเรียนท่านว่า

        “หลวงพ่อครับ เดี๋ยวพนักงานจะมาทำความสะอาดครับ หลวงพ่อวางไว้นั่นแหละครับ”

        หลวงพ่อหันขวับมามองทันที พร้อมกับคำสอนว่า “เอ็งอย่าคิดแบบมักง่าย หลวงพ่อเองเป็นคนให้เขาเอาอุปกรณ์สำหรับใช้ในห้องน้ำพวกนี้มาไว้เพื่อแบ่งเบาภาระคนงาน ลองนึกดูสิว่า หากแต่ละคนมาใช้แล้วไม่ต้องมาก หากมีอะไรหยดแค่คนละหยด ห้องน้ำก็สกปรกได้ ในอนาคตหากคนงานเหล่านี้ เขากลับบ้านกลับช่อง ใครจะมาทำให้

        ที่สำคัญ ที่หลวงพ่อทำเพราะมันคือความรับผิดชอบ ในเมื่อสิ่งสกปรกเหล่านี้ มันออกจากตัวเราเอง แล้วเราจะไปเกี่ยงให้ใครมาทำ จำไว้นะ ต่อไปภายหน้า ริจะเป็นหัวหน้าเขา ต้องใส่ใจในการฝึกคนให้รับผิดชอบ”


        จากนั้นหลวงพ่อก็นำที่ถูพื้นไปแขวนไว้ แล้วเดินมาล้างมือ พร้อมกับสอนไปด้วยว่า

        “แม้แต่การล้างมือก็เหมือนกัน หลวงพ่อเห็นมักง่ายกัน ล้างมือยังไม่เป็น เอามาติดให้ดูก็ไม่รู้ว่าได้ทำกันหรือไม่ ตามซอกนิ้วของเรา มันเป็นที่เก็บเชื้อโรคอยู่ ต้องฝึกล้างมือให้เป็น

 
        แล้วพอล้างมือเสร็จ เห็นหลายคนชอบสะบัดมือ น้ำเลยกระจายไปทั่ว แล้วก็ไม่สังเกต ทำให้มีหยดน้ำไปทั่ว หลวงพ่อทำให้ดูก็ไม่ค่อยดูกัน ล้างมือเสร็จสะบัดแค่ปลายนิ้วก็พอแล้ว น้ำมันก็จะกระจายแค่วงแคบอยู่ตรงหน้าเรา แล้วก็เอาที่รีดน้ำรีดลงท่อ ก็แค่นั้น ทุกอย่างก็จะสะอาดสะอ้าน

       นอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระของคนงานแล้ว เรายังจะได้นิสัยดี ๆ ติดตัวข้ามภพข้ามชาติ ฝึกทำให้คุ้นนะ แล้วจะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและหมู่คณะ”








อาสภกันโต ภิกขุ
๑๔ เม.ย. ๖๐
หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๙๗) ข้อคิดในห้องน้ำ  หลวงพ่อสอนอะไร(ตอนที่ ๙๗)  ข้อคิดในห้องน้ำ Reviewed by asabha072 on 3:43 AM Rating: 5

15 comments:

  1. สาธุๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  2. เอาไว้สอนตัวเองดีมากค่ะ กราบขอบพระคุณพอจ.ที่จดจำมาถ่ายทอดค่ะ

    ReplyDelete
  3. เอาไว้สอนตัวเองดีมากค่ะ กราบขอบพระคุณพอจ.ที่จดจำมาถ่ายทอดค่ะ

    ReplyDelete
  4. สวดธรรมจักรฯ บูชาธรรมกายเจดีย์------บรมกุศลหนุนนำต่อเนื่อง ล้างวิบากกรรม+มาร ทลายสูญสิ้น ----คนพาล+มลายล่ม+หนีหาย*****สาธุ นึกถึงหลวงปู่ด้วยใจใสๆ ด้วยบุญที่สวดธรรมจักรฯ และแผ่เมตตา ขอให้ผู้ที่ทำลายศาสนาพุทธกลับตัวกลับใจ ถ้ากลับไม่ได้ก็ขอให้แพ้ภัยตนเองไป อย่าได้มาเบียดเบียนกันเลย สาธุ

    ReplyDelete
  5. สาธุๆๆ เจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  6. หลวงพ่อ คือ คุณครูที่ประเสริฐยิ่ง กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  7. เราชาวไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์
    เรายืนหยัดมุ่งมั่นไม่หวั่นไหว
    เราพี่น้องร่วมร้องเพลงชาติไทย
    เราจะได้ภูมิใจชาติไทยดี
    เราคนไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์
    เราถือสัตย์เพื่อชาติเพื่อศักดิ์ศรี
    เราจะร่วมต่อสู้เป็นชาติพลี
    เราจะมีตำนานขานยาวไกล...

    ReplyDelete
  8. เราชาวไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์
    เรายืนหยัดมุ่งมั่นไม่หวั่นไหว
    เราพี่น้องร่วมร้องเพลงชาติไทย
    เราจะได้ภูมิใจชาติไทยดี
    เราคนไทยรักชาติศาสน์กษัตริย์
    เราถือสัตย์เพื่อชาติเพื่อศักดิ์ศรี
    เราจะร่วมต่อสู้เป็นชาติพลี
    เราจะมีตำนานขานยาวไกล...

    ReplyDelete
  9. สาธุๆๆ บัณฑิตย่อมฝึกตนฯ

    ReplyDelete
  10. กราบขอบพระคุณอย่างสูงสุด เป็นคำสั่งสอนที่มีคุณค่ามากที่สุด กราบสาธุ

    ReplyDelete
  11. กราบสาธุเจ้าค่ะ สิ่งเล็กแต่ยิ่งใหญ่ในใจศิษย์

    ReplyDelete
  12. คำสอนของหลวงพ่อ เป็นขุมทรัพย์ทางปัญญา ที่ค้นคว้ามาหลายสิบปีเอย.

    ReplyDelete

Powered by Blogger.